Lịch sử của cà phê

Không ai biết chính xác cà phê được phát hiện như thế nào và khi nào, mặc dù có rất nhiều truyền thuyết về nguồn gốc của nó.

Một huyền thoại Ethiopia

Cà phê được trồng trên toàn thế giới có thể theo dấu di sản của nó từ nhiều thế kỷ trước với những khu rừng cà phê cổ trên cao nguyên Ethiopia. Ở đó, truyền thuyết kể rằng người chăn dê Kaldi lần đầu tiên phát hiện ra tiềm năng của những hạt đậu yêu quý này. 

Chuyện kể rằng Kaldi đã khám phá ra cà phê sau khi anh nhận thấy rằng sau khi ăn quả cà phê từ một cây nào đó, những con dê của anh trở nên hăng hái đến mức chúng không muốn ngủ vào ban đêm . 

Kaldi đã báo cáo những phát hiện của mình với sư trụ trì của tu viện địa phương, người đã pha đồ ​​uống với quả mọng và thấy rằng nó giúp anh tỉnh táo trong suốt nhiều giờ cầu nguyện buổi tối. Vị sư trụ trì đã chia sẻ khám phá của mình với các nhà sư khác tại tu viện, và kiến ​​thức về loại quả tràn đầy năng lượng bắt đầu được lan truyền.

Khi con người di chuyển về phía đông và cà phê đến bán đảo Ả Rập, nó bắt đầu một cuộc hành trình mang những hạt cà phê này đi khắp thế giới.

Bán đảo Ả Rập

Việc trồng và buôn bán cà phê bắt đầu trên Bán đảo Ả Rập. Vào thế kỷ 15, cà phê được trồng ở quận Ả Rập của Yemen và đến thế kỷ 16, nó được biết đến ở Ba Tư, Ai Cập, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Cà phê không chỉ được thưởng thức trong gia đình mà còn ở nhiều quán cà phê công cộng - được gọi là qahveh khaneh - bắt đầu xuất hiện ở các thành phố trên khắp Cận Đông. Mức độ phổ biến của các quán cà phê là không gì sánh được và mọi người thường xuyên lui tới chúng cho tất cả các loại hoạt động xã hội. 

Những người khách quen không chỉ uống cà phê và trò chuyện, mà họ còn nghe nhạc, xem biểu diễn, chơi cờ và cập nhật tin tức. Các quán cà phê nhanh chóng trở thành một trung tâm trao đổi thông tin quan trọng đến mức chúng thường được gọi là “Trường học của những người khôn ngoan”.

Với hàng nghìn người hành hương đến thăm thánh địa Mecca mỗi năm từ khắp nơi trên thế giới, kiến ​​thức về “rượu Araby” này bắt đầu được lan truyền. 

Cà phê đến Châu Âu

Những du khách châu Âu đến Cận Đông đã mang về những câu chuyện về một loại đồ uống có màu đen sẫm khác thường. Đến thế kỷ 17, cà phê đã đến châu Âu và trở nên phổ biến trên khắp lục địa. 

Một số người phản ứng với loại đồ uống mới này với sự nghi ngờ hoặc sợ hãi, gọi nó là “phát minh cay đắng của Satan”. Các giáo sĩ địa phương đã lên án cà phê khi nó đến Venice vào năm 1615. Cuộc tranh cãi lớn đến mức Giáo hoàng Clement VIII đã được yêu cầu can thiệp. Ông quyết định nếm thử đồ uống cho chính mình trước khi đưa ra quyết định, và thấy đồ uống rất hài lòng nên ông đã chấp thuận cho giáo hoàng.

Bất chấp những tranh cãi như vậy, các quán cà phê đã nhanh chóng trở thành trung tâm hoạt động xã hội và giao tiếp ở các thành phố lớn của Anh, Áo, Pháp, Đức và Hà Lan. Ở Anh, “các trường đại học đồng xu” mọc lên, được gọi như vậy vì với giá một xu, người ta có thể mua một tách cà phê và tham gia vào các cuộc trò chuyện đầy kích thích.  

Cà phê bắt đầu thay thế đồ uống thông dụng trong bữa sáng thời bấy giờ - bia và rượu. Những người uống cà phê thay vì uống rượu sẽ bắt đầu một ngày mới tỉnh táo và tràn đầy năng lượng, và không ngạc nhiên khi chất lượng công việc của họ được cải thiện đáng kể. (Chúng tôi nghĩ đây là tiền thân của dịch vụ cà phê văn phòng hiện đại.)

Vào giữa thế kỷ 17, có hơn 300 quán cà phê ở London, nhiều quán thu hút những khách hàng có cùng chí hướng, bao gồm thương gia, chủ hàng, nhà môi giới và nghệ sĩ.

Nhiều doanh nghiệp mọc lên từ những quán cà phê chuyên dụng này. Ví dụ như Lloyd's of London, xuất hiện tại Edward Lloyd's Coffee House.

Thế giới mới

Vào giữa những năm 1600, cà phê được mang đến New Amsterdam, sau này được người Anh gọi là New York.

Mặc dù các quán cà phê nhanh chóng bắt đầu xuất hiện, trà vẫn tiếp tục là thức uống được ưa chuộng ở Thế giới Mới cho đến năm 1773, khi những người thuộc địa nổi dậy chống lại việc vua George III đánh thuế nặng. Cuộc nổi dậy, được gọi là Tiệc trà Boston, sẽ thay đổi vĩnh viễn sở thích uống cà phê của người Mỹ. 

"Cà phê - thức uống yêu thích của thế giới văn minh." - Thomas Jefferson

Các đồn điền trên khắp thế giới

Khi nhu cầu về đồ uống tiếp tục lan rộng, đã có sự cạnh tranh gay gắt để trồng cà phê bên ngoài Ả Rập. 

Người Hà Lan cuối cùng cũng có cây giống vào nửa sau của thế kỷ 17. Những nỗ lực đầu tiên của họ để trồng chúng ở Ấn Độ đã thất bại, nhưng họ đã thành công với những nỗ lực của mình ở Batavia, trên đảo Java, nơi ngày nay là Indonesia.  

Các loài thực vật phát triển mạnh và chẳng bao lâu người Hà Lan đã có một hoạt động buôn bán cà phê phát triển và hiệu quả. Sau đó, họ mở rộng việc trồng cây cà phê đến các đảo Sumatra và Celebes.

Đến Châu Mỹ

Năm 1714, Thị trưởng Amsterdam đã tặng một món quà là một cây cà phê non cho Vua Louis XIV của Pháp. Nhà vua ra lệnh trồng nó trong Vườn Bách thảo Hoàng gia ở Paris. Năm 1723, một sĩ quan hải quân trẻ, Gabriel de Clieu đã lấy được một cây con từ cây của Nhà vua. Bất chấp một chuyến đi đầy thử thách - hoàn thành với thời tiết khắc nghiệt, một kẻ phá hoại đã cố gắng phá hủy cây con và một cuộc tấn công của cướp biển - anh ta đã vận chuyển nó an toàn đến Martinique.  

Sau khi được trồng, cây con không chỉ phát triển mạnh mà còn được ghi nhận là đã lan rộng hơn 18 triệu cây cà phê trên đảo Martinique trong 50 năm tới. Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là cây con này là cha mẹ của tất cả các cây cà phê trên khắp vùng Caribe, Nam và Trung Mỹ.

Cà phê nổi tiếng của Brazil là nhờ sự tồn tại của Francisco de Mello Palheta, người được hoàng đế cử đến Guiana thuộc Pháp để lấy cây giống cà phê. Người Pháp không sẵn lòng chia sẻ, nhưng vợ của Thống đốc Pháp, bị quyến rũ bởi vẻ ngoài điển trai của anh ta, đã tặng anh ta một bó hoa lớn trước khi anh ta rời đi— chôn bên trong là đủ hạt cà phê để bắt đầu ngành công nghiệp hàng tỷ đô la ngày nay.

Những người truyền giáo và du khách, thương nhân và thực dân tiếp tục mang hạt cà phê đến những vùng đất mới, và cây cà phê đã được trồng trên toàn thế giới. Các đồn điền được thành lập trong các khu rừng nhiệt đới tráng lệ và trên các vùng núi cao hiểm trở. Một số loại cây trồng phát triển mạnh, trong khi những loại khác chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Các quốc gia mới được thành lập dựa trên nền kinh tế cà phê. Vận may đã được thực hiện và bị mất. Vào cuối thế kỷ 18, cà phê đã trở thành một trong những loại cây xuất khẩu có lợi nhuận cao nhất thế giới. Sau dầu thô, cà phê là mặt hàng được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét