Cà phê là gì?

Mọi người đều nhận ra hạt cà phê rang, nhưng bạn có thể không nhận ra một cây cà phê thực sự.

Cây cà phê được cắt tỉa ngắn để tiết kiệm năng lượng và hỗ trợ thu hoạch, nhưng có thể cao đến hơn 30 feet (9 mét). Mỗi cây được bao phủ bởi những chiếc lá màu xanh như sáp mọc đối nhau từng cặp. Quả cà phê mọc dọc theo cành. Bởi vì nó phát triển theo một chu kỳ liên tục, không có gì lạ khi nhìn thấy hoa, quả xanh và quả chín đồng thời trên một cây.

Phải mất gần một năm để một quả anh đào trưởng thành sau khi ra hoa đầu tiên, và khoảng 5 năm sinh trưởng để đạt được quả đầy đủ. Trong khi cây cà phê có thể sống đến 100 năm, chúng thường cho năng suất cao nhất trong độ tuổi từ 7 đến 20. Việc chăm sóc đúng cách có thể duy trì và thậm chí tăng sản lượng của chúng qua nhiều năm, tùy thuộc vào giống. Cây cà phê trung bình sản xuất 10 pound cà phê anh đào mỗi năm, hoặc 2 pound hạt đậu xanh.

Tất cả cà phê được trồng thương mại là từ một khu vực trên thế giới được gọi là Vành đai cà phê . Cây phát triển tốt nhất ở đất giàu dinh dưỡng, có nhiệt độ ôn hòa, thường xuyên có mưa, che nắng.

Phân loại thực vật

Cà phê có nguồn gốc từ một chi thực vật được gọi là Coffea . Trong chi có hơn 500 chi và 6.000 loài cây nhiệt đới và cây bụi. Các chuyên gia ước tính rằng có từ 25 đến 100 loài cây cà phê.

Chi này lần đầu tiên được mô tả vào thế kỷ 18 bởi nhà thực vật học người Thụy Điển, Carolus Linneaus, người cũng đã mô tả Coffea Arabica trong Species Plantarum của mình vào năm 1753. Kể từ đó, các nhà thực vật học đã không đồng ý về cách phân loại chính xác, vì cây cà phê có thể phân bố rộng rãi. Chúng có thể là cây bụi nhỏ đến cây cao, với các lá có kích thước từ 1 đến 16 inch và có màu từ tím hoặc vàng đến xanh đậm là chủ yếu.

Trong ngành cà phê thương mại, có hai loài cà phê quan trọng - Arabica và Robusta.

Coffea Arabica - C. Arabica 

Giống: Bourbon, Typica, Caturra, Mundo Novo, Tico, San Ramon, Jamaica Blue Mountain

Coffea Arabica có nguồn gốc từ những cây cà phê ban đầu được phát hiện ở Ethiopia. Những cây này tạo ra một loại cà phê hảo hạng, thơm nhẹ và chiếm khoảng 70% sản lượng cà phê của thế giới. Hạt cà phê này phẳng hơn và dài hơn Robusta và có hàm lượng caffein thấp hơn.

Trên thị trường thế giới, cà phê Arabica có giá cao nhất. Cà phê Arabicas tốt hơn là loại cà phê trồng trên cao - thường được trồng ở độ cao từ 2.000 đến 6.000 feet (610 đến 1830 mét) trên mực nước biển - mặc dù độ cao tối ưu thay đổi tùy theo vùng gần xích đạo. 

Yếu tố quan trọng nhất là nhiệt độ phải duy trì ở mức ôn hòa, lý tưởng là từ 59 - 75 độ F, với lượng mưa khoảng 60 inch một năm. Cây cối tươi tốt, nhưng sương giá dày đặc sẽ giết chết chúng.  

Cây arabica rất tốn kém để trồng trọt vì địa hình lý tưởng có xu hướng dốc và khó tiếp cận. Ngoài ra, do cây thường dễ bị bệnh hơn cây vối nên chúng cần được chăm sóc và chú ý thêm. 

Coffea canephora - C. canephora var. Robusta

Đa dạng: Robusta

Hầu hết Robusta trên thế giới được trồng ở Trung và Tây Phi, một số khu vực của Đông Nam Á, bao gồm Indonesia và Việt Nam, và ở Brazil. Sản lượng Robusta ngày càng tăng, mặc dù nó chỉ chiếm khoảng 30% thị trường thế giới. 

Robusta chủ yếu được sử dụng trong pha trộn và cà phê hòa tan. Bản thân hạt cà phê Robusta có xu hướng hơi tròn và nhỏ hơn hạt cà phê Arabica.  

Cây vối ngon hơn và có khả năng chống lại bệnh tật và ký sinh trùng tốt hơn nên việc trồng trọt dễ dàng hơn và rẻ hơn. Nó cũng có lợi thế là có thể chịu được khí hậu ấm hơn, thích nhiệt độ ổn định từ 75 đến 85 độ F, cho phép nó phát triển ở độ cao thấp hơn nhiều so với Arabica.  

Nó yêu cầu lượng mưa khoảng 60 inch một năm và không thể chịu được băng giá. So với Arabica, hạt Robusta tạo ra một loại cà phê có hương vị đặc biệt và lượng caffein nhiều hơn khoảng 50-60%.  

Giải phẫu của một quả anh đào cà phê

Hạt cà phê bạn ủ thực sự là hạt đã qua chế biến và rang từ một loại trái cây, được gọi là cà phê anh đào.

Vỏ ngoài của quả anh đào cà phê được gọi là exocarp . Bên dưới nó là trung  , một lớp bột giấy mỏng, tiếp theo là một lớp nhầy gọi là nhu mô . Bản thân những hạt đậu này được bao bọc trong một chiếc phong bì giống như giấy có tên là endocarp , thường được gọi là giấy da .  

Bên trong tấm giấy da, cạnh nhau, có hai hạt đậu, mỗi hạt được bao phủ riêng biệt bởi một lớp màng mỏng khác. Tên sinh học của vỏ hạt này là vỏ tinh trùng , nhưng trong buôn bán cà phê thường gọi nó là vỏ bạc .

Trong khoảng 5% lượng cà phê trên thế giới, chỉ có một hạt bên trong quả anh đào. Đây  được gọi là quả đậu (hay  caracol,  hay "ốc sên" trong tiếng Tây Ban Nha), và nó là  một dạng đột biến tự nhiên.  Một số người tin rằng quả đậu thực sự ngọt hơn và nhiều hương vị hơn so với đậu tiêu chuẩn, vì vậy đôi khi chúng được phân loại thủ công để bán đặc biệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét